Tìm hình nhật thực nhìn từ không gian


Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cung cấp nhiều hình ảnh vệ tinh miễn phí cho công chúng. Một trong những vệ tinh khá thú vị của NASA là vệ tinh DSCOVR (đọc như từ “discover”, viết tắt của Deep Space Climate Observatory). Vệ tinh này ở một quỹ đạo mà giúp nó luôn ở giữa trái đất và mặt trời, cho phép quan sát gần như toàn bộ bề mặt được mặt trời chiếu sáng của trái đất. Một vị trí rất tuyệt để quan sát bóng mặt trăng quét trên bề mặt trái đất trong một số sự kiện nhật thực!

Ảnh: Sự kiện nhật thực ngày 21 tháng 6 năm 2020 được quan sát từ máy ảnh EPIC vệ tinh DSCOVR của NASA. Thời gian khoảng 1 tiếng giữa các bức ảnh, tức khoảng 3 tiếng từ ảnh 1) đến ảnh 4)

Các hình ảnh từ máy ảnh EPIC của DSCOVR có thể được lấy ra từ trang web của NASA: https://epic.gsfc.nasa.gov/

DSCOVR mới được phóng năm 2015 (bởi công ty SpaceX).

Các bạn/các em có thể tìm ngày/tháng/năm các sự kiện nhật thực trên Wiki (từ 2015 về sau) rồi tìm hình trên trang web của EPIC tại thời điểm tương ứng để xem hình nhé: https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_solar_eclipses_in_the_21st_century

Thường thì chỉ nhật thực toàn phần hoặc nhật thực hình khuyên mới đổ bóng rõ ràng lên bề mặt trái đất. Ngoài ra, EPIC chỉ cung cấp hình ảnh sau mỗi một quãng thời gian nhất định (khoảng 1 tiếng hoặc hơn), nên nó đôi lúc cũng chỉ “chộp” được một khoảnh khắc của nhật thực thôi.

Hy vọng các bạn/các em sẽ tìm được những hình ảnh vệ tinh thú vị!


0 Comments